Google ผุด Chromebook, Chromebox


[เอ.อาร์.ไอ.พี, http://www.arip.co.th] รายงานข่าวล่าสุด กูเกิ้ล (Google) ประกาศเปิดตัวสายผลิตภัณฑ์ “โครมบุ๊ก” (chromebook) คอมพิวเตอร์ที่ทำงานร่วมกับเว็บเป็นหลักถึง 2 รุ่นด้วยกัน โดยพัฒนาร่วมกับซัมซุง (Samsung) ซึ่งในรุ่นแรกที่ออกมาจะเป็น Chrome Series 5550 ทีมีทั้งที่เป็นโครมบุ๊ก (ดีไซน์โน้ตบุ๊ก) และ Chromebox ที่ขนาดเล็กกว่าเดสก์ทอป และดูแล้วคล้ายกับแมคมินิของแอปเปิ้ลมากๆ

อ้างอิงข้อมูลจากกูเกิ้ล สำหรับคอมพิวเตอร์รุ่นล่าสุดที่ออกมาจะมีการอัพเกรดฮาร์ดแวร์จากรุ่นก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังสามารถบู๊ตเครื่องพร้อมใช้งานได้ภายในไม่ถึง 7 วินาที โดยความเร็วของ Chromebook รุ่นใหม่จะเร็วกว่ารุ่นแรกที่เปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้วถึง 3 เท่า นอกจากนี้ Chomebook Series 5550 ยังมาพร้อมกับอินเตอร์เฟซใหม่ที่ผู้ใช้คุ้นเคยอย่างแบคกราวด์ของเดกส์ทอป (โดยเฉพาะผู้ใช้ Windows) จากแต่เดิมที่อินเตอร์เฟซเป็นหน้าต่างบราวเซอร์ Chrome ประเด็นคือ ก่อนหน้านี้ กูเกิ้ลบอกว่า คอมพิวเตอร์เว็บเบสจะไม่ต้องการเดกส์ทอปที่รกรุงรังไปด้วยไอคอนกระจัดกระจายเต็มไปหมด

Chrome OS รุ่นล่าสุดที่มากับ Chromebook และ Chromebox จะสามารถทำงานร่วมกับไฟล์ชนิดต่างๆ ได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการแก้คำร้องเรียนจากยูสเซอร์ที่ใช้ Chromebook เวอร์ชันแรก นอกจากนี้ กูเกิ้ลยังได้เปลียนวิธีขาย Chromebook อีกด้วย โดยประกาศว่า ห้างคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเบสท์บายจะเริ่มจำหน่าย Chromebook ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ในขณะเดียวกันลูกค้าทีสนใจยังสามารถสั่งซื้อผ่านออนไลน์ได้อีกด้วย ส่วน Chromebox จะวางจำหน่ายบนเว็บไซต์ Amazon.com ราคาอยู่ที่ 329.99 เหรียญฯ (ประมาณ 10,000 บาท) ส่วน Chromebook Series 5550 เวอร์ชันไวไฟจะมีราคา 449.99 เหรียญฯ (ประมาณ 13,500 บาท) และเวอร์ชัน 3G อยู่ที่ 549.99 เหรียญฯ หรือประมาณ 16,500 บาท สำหรับโพรเซสเซอร์ที่ใช้จะเป็น Intel Core รุ่นใหม่ และหน่วยความจำ 4GB มาพร้อมกับพอร์ต  HDMI, DVI, VGA และ USB ว่าแต่ คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip สนใจอยากมีไว้ใช้กันสักเครื่องบ้างไหมครับ?

ที่มา :  ข่าวไอที ทิป-เทคนิค คอมพิวเตอร์